วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สิ่งที่ควรและไม่สมควรปฏิบัติในช่วงเวลาที่เข้าร่วมโครงการ

วันนี้พี่ได้รวบรวมข้อมูลดีดีเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำขณะที่น้องๆอยู่ที่อเมริกามาให้นะคะ เพราะว่าทั้งนี้ เพื่อให้น้องๆทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติได้ และป้องกันสิ่งที่อาจทำให้เกิดการผิดพลาดได้ค่ะ

ภาพจากน้องๆที่ได้เข้าร่วมโครงการ Work and Travel กับเราค่ะ
น้องๆทุกคนได้เพื่อนๆที่น่ารักมาก อีกทั้งน้องๆที่มากันเป็นกลุ่ม
ก็สามารถไปกับเพื่อนๆได้สูงสุด 4 คนต่อหนึ่งกลุ่มค่ะ


  • ไม่ทำผิดกฎหมายของอเมริกาทุกรณี น้องต้องรู้อย่างนึงนะคะว่า กฎหมายบ้านเค้าถ้าเรื่องถึงตำรวจจะเป็นเรื่องใหญ่หมดเลยค่ะ  ซึ่งนั่นหมายถึงอาจต้องขึ้นศาล แล้วเราก็จะติดแบล็คลีสของที่นู่นได้ เป็นผลให้เราไม่สามารถเข้าอเมริกาได้อีกเลย  ไม่ทำผิดกฎหมายคืออะไร เช่น แอบทำงานเมื่อวีซ่าหมด (ในกรณีนี้น้องๆ สามารถคุยกับนายจ้างได้ค่ะ แต่อย่าแอบทำเองนะคะ), ไปเที่ยวสถานที่ๆ มีการกำหนดอายุ , ขับรถเกินกำหนดความเร็วที่เค้ากำหนดไว้,  ใบอนุญาตขับขี่, ไม่ข้ามทางม้าลาย, มีเรื่องชกต่อย ทะเลาะวิวาท เป็นต้น เอาเป็นว่ากฏหมายบ้านเค้าแรงกว่าบ้านมากๆค่ะ

  • การจะไปไหน ควรจะมีเพื่อนๆ ที่เราไว้ใจได้ไปด้วยเสมอ ถึงเราจะเคยไปต่างประเทศหรือเคยไปอเมริกามาก่อนแล้ว แต่ความปลอดภัยของเราก็ต้องสำคัญอยู่เสมอ เพราะเราไม่รู้ว่าต่างบ้านต่างเมือง มันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เวลาไหน ดังนั้นปลอกภัยไว้ก่อนนะคะ

  • หลีกเลี่ยงสถานที่ที่ล่อแหลม อันตรายและเสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะน้องผู้หญิงนะคะ  เรื่องของอาชญากรรมเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกประเทศค่ะถ้าเราประมาทนะคะ

  • อย่าไว้ใจคนแปลกหน้า ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ถึงแม้จะเป็นเพื่อที่ไปรู้จักกันที่นู่น ผู้จัดการ หัวหน้างาน เพราะเราไม่รู้ว่าใครจะหวังดีกับเราได้จริงๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้เรามองทุกคนในแง่ลบหมดนะคะ เราต้องเลือกคบคนนะคะ

  • สิ่งของมีค่า เช่น Passport  เอกสารต่างๆ, โน้ตบุ๊ก, เงิน, บัตร Credit และ ATM เป็นไปได้ให้เอาติดตัวไว้ตลอด อย่าวางหรือเก็บไว้ที่บ้านหรือเก็บไว้ที่ที่เราไม่อยู่ด้วยตลอก เพราะการอยู่รวมกันหลายๆ คนเราไม่รู้ว่าใครเป็นยังไง และกรณีของหายกับน้องๆ โครงการเกิดขึ้นเป็นประจำ ดังนั้นเราต้องดูแลของมีค่าของเราให้ดีที่สุด โดยเฉพาะ Passport เพราะนั่นหมายถึงชีวิตของเราเลยก้อว่าได้ เพราะถ้า  Passport หายเราจะเข้าประเทศไทยไม่ได้ และอยู่อเมริกาต่อไม่ได้เช่นกัน

  • ต้องมีชื่อ เบอร์โทร อีเมล์ของนายจ้าง  เอเจนซี่ที่ดูแลเราที่นู่น เผื่อเรามีปัญหาเราต้องใช้ในการติดต่อและสามารถติดต่อได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น