วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Work and Travel โครงการ พาเด็กนักศึกษาไปตาย

หลายๆกระแสที่มีต่อโครงการนั้น มีทั้งทางลบและทางบวก และกระแสที่เป็นข่าวร้อนที่สุดในปี 2011 นี้ก็คงหนีไม่พ้นข่าวของน้องกาว นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งได้เข้าร่วมโครงการและเสียชีวิตจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งทาง PST Center หนึ่งในเอเจนซี่ของโครงการนี้ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและคนที่รักน้องกาวมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ


อีกหลายๆ กระแสของน้องๆ รุ่นก่อนที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการทำงาน จึงทำให้ทั้งผู้ปกครองและน้องๆ เองมีความรู้สึกว่า โครงการ Work and Travel เป็นโครงการที่พานักศึกษาไปตาย ซึ่งฟังดูค่อนข้างจะรุนแรง แต่ทั้งนี้ก็มีหลายปัจจัยและหลายสาเหตุนะคะ มองในด้านนักศึกษาคือ น้องๆ อาจอยากจะไปโครงการนี้มาก จนต้องปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับโรคประจำตัว ประวัติการรักษา ซึ่งต้องขอบอกก่อนนะคะว่า เป็นสิ่งที่เสี่ยงมาก เพราะถ้าน้องๆ เดินทางไปทำงานที่อเมริกาโดยที่น้องอาจจะเป็นโรคแพ้อากาศ หรือสารเคมี หรือบางคนอาจจะแพ้อาหารบางชนิด และต้องไปเจอ สิ่งเหล่านี้โดยเลี่ยงไม่ได้ อันตรายก็จะเกิดกับตัวน้องๆ เอง บางคนอาจถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้น ในการสมัครเข้าร่วมโครงการ น้องๆ ควรให้ข้อมูลที่เป็นจริง และครบถ้วน เพราะจะเป็นการช่วยให้น้องๆ ไม่ต้องไปประสบกับสิ่งที่ทำให้เกิดอันตรายกับเราได้

ด้านเอเจนซี่ บางเอเจนซี่ก็ละเลยที่จะสอบถามข้อมูลหรือให้คำแนะนำ น้องๆ ในการดูแลตัวเอง พร้อมทั้งเรื่องของสิทธิ์ประกันสุขภาพที่น้องได้รับ อีกอย่างการให้คำแนะนำเรื่องงานจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะรู้ได้ว่าน้องๆ คนไหนแพ้ หรือ ไม่สามารถทำงานไหนได้ เพราะอาจเกิดอันตรายกับตัวน้องๆ เอง ดังนั้นทางเอเจนซี่เองก็ต้องสอบถามข้อมูลจากน้องๆ อย่างละเอียดก่อนจะแนะนำงานหรือให้น้องๆ เลือกงานด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น